บทต้นเรื่อง

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

วันสงกรานต์(ปีใหม่)กับความสำคัญของชาวสไลน่า



เล่นน้ำสงกรานต์
   วันสงกรานต์หรือปีใหม่ (Sonkran Festival & Happy New Year B.E.2554) สำหรับชาวสไลน่าในปี 2011ถูกกำหนดขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 23-24 ของเดือนเมษายน 2011 และเป็นการร่วมสมโภชพระแก้วมรกตจำลองที่ได้อัญเชิญมาจาประเทศไทย ตั้งแต่ก่อนปีใหม่สากล งานในครั้งนี้นอกจากจะได้เฉลิมฉลองสงกรานต์กันตามปกติแล้วก็จะได้มีการเทศน์มหาชาติไปด้วยในขณะเดียวกัน เพราะการกำหนดงานในวันเวลาดังกล่าวมานี้...เป็นสิ่งที่ยากลำบากนักสำหรับชาวสไลน่าเพราะรู้ดีว่าวิถีชีวิตของคนชาวเมืองนี้ ส่วนใหญ่แล้วก็พึ่งพาอาศัยการทำงานที่มีโรงงานเป็นส่วนใหญ่ เช่น โรงงานฟิซซ่า แคนดี้ และโรงงานแบตเตอรี่ฯเป็นต้น หยุดไม่ตรงกัน เพราะทำงานกันเป็นช่วงเป็นกะ จะหยุดให้ตรงกันนั้นยากทีเดียว การกำหนดงานถึงเป็นเรื่องยากอยู่พอสมควร..
    อีกประการหนึ่งในการสมโภชองค์พระแก้วนั้น ก็จะมีการจารึกชื่อลงใแผ่นทอง..เพื่อจารึกชื่อฝากบุญฝากธงชัยไว้ในพระศาสนา ในฐานะเราเป็นชาวพุทธอาศัยอยู่เมืองนี้ ในประเทศสหรัฐอเมริกาแห่งนี้ ไว้เพื่อเป็นสมบัติของพระพุทธเจ้า ของพระพุทธศาสนา ให้เป็นหน่อเนื้อนาบุญของอินเดียนและฝรั่งเจ้าของพื้นที่ในอนาคตต่อไป
    ถึงอย่างไรก็ตาม   งานนี้ก็เป็นการรวมกลุ่มคณะสามัคคี(ชาวไทย,ลาว,กัมพูชา,เวียตนามส่วนใหญ่และอื่นๆ)...ของชาวเมืองสไลน่านี้เพื่อตั้งหน้าตั้งตารองานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของคนที่นี่....เปรียบเสมือนการรวมญาติธรรม มากินข้าว พบปะทักทายพูดคุยของคนที่มีวัฒนธรรมพุทธอันเดียวกันเป็นตัวหลอมรวมกันของชาวเมืองนี้ งานสงกรานต์ที่ไหนอื่นใดจะยิ่งใหญ่เท่าไร  เราก็ไม่อาจจะตอบแทนความรู้สึกของคนที่นี่ได้...แต่สำหรับชาวเมืองนี้แล้ว งานนี้คืออีกงานหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ พร้อมใจกันมาร่วมงาน และสนับสนุนงานกับคณะทางวัดพระวิเทศธรรมรังษี...โดยคนละไม้คนละมือ...ช่วยกันตามแรง ตามศรัทธาของแต่ละตัวบุคคล เพื่อให้กิจกรรมของทางวัดและความสุขของมวลชนได้เกิดขึ้นและเดินไปด้วยกันได้พร้อมๆกัน
"ธรรมชาติของน้ำย่อมไหลบ่ารวมเป็นเนื้อเดียวได้ฉันใด...ธรรมชาติของคนสไลน่าก็หลอมร่วมเป็นหนึ่งเดียวฉันนั้นเหมือนกัน"
   กิจกรรมนวันงานหลักๆก็จะมี การฉลองพระแก้วมรกตจำลอง และเทศน์มหาชาติในวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2554 เวลาเริ่มตั้งแต่ 09.00 น.นั้นเป็นการเริ่มกิจกรรมบุญเป็นต้นไปตลอดทั้งวันและมีการนุ่งขาวหุ่มขาวถือศีล(บวชชีพราหมณ์)ไปตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า แต่พอเช้าวันอาทิตย์ที่24 เมษายน 2554 ก็จะเป็นพิธีเฉลิมฉลองสงกรานต์ และสรงน้ำพระ,ผู้สูงอายุ,ก่อพระเจดีย์ทรายเป็นต้นและกิจกรรมรื่นเริงประกอบตลอดวัน
     ความสำคัญของสงกรานต์นั้นคือเป็นเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ของประเทศไทย,ลาว,กัมพูชา,ชาวไทยใหญ่,ชาวเวียตนาม,ศรีลังกา,ทางตะวันออกของอินเดีย(นาคา)และพม่ารวมทั้งชาวจีนในมณทลยูนานหรือสิบสองปันนา ก็มีการเฉลิมฉลองปีใหม่เช่นเดียวกันวันเวลาอาจคลาดเคลื่อนกันนิดหน่อยแตกต่างกันไปตามฤกษ์ยามปฏิทินของประเทศนั้นๆ
   สำหรับในเมืองไทยนั้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สงรานต์ถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 13,14,15เดือนเมษายน ของทุกๆปี นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์ถูกกำหนดวันที่ 13 เมษายนของทุกปีให้เป็นผู้สูงอายุหรือวันกตัญญแห่งชาติและวันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันครอบครับแห่งชาติด้วย
      ฉะนั้นงานนี้ก็ได้แต่หวังว่าทุกคน... จะเสียสละเวลาอันมีค่า เพื่อร่วมเฉลิมฉลององค์พระร่วมกันกับชาวเมืองสไลน่านี้และเมืองใกล้เคียงก็คงจะพร้อมกันมาร่วมสมโภชพระแก้วมรกตจำลอง และฉลองสงกรานต์ปีใหม่ไปพร้อมๆกัน 
                                                                     สุขสันต์วันสงกรานต์ สุขสวัสดีปีใหม่ทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น